Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tips vận đồ lót xuất khẩu hà nội mỗi đêm đảm bảo cơ quan phụ nữ khỏe mạnh

Thủ thuật sử dụng bán buôn đồ lót mỗi night đảm bảo vùng kín mạnh khỏe. Phụ nữ không nên không mặc quần quá chật vì khi ngủ, bạn sẽ biến một người đã bất tỉnh, gồm của quần sẽ cọ xát âm đạo và gây ra thiệt hại. Dưới đây nhiều lời khuyên cho việc mặc đồ lót cho phép bạn để có được ngủ một đêm ngon giấc, cơ thể của một người được nới lỏng mà không ảnh hưởng đến phần kín của bạn. Không nên đeo khi đi ngủ thong Thật là một thong sexy không phải là một "bạn đồng hành du lịch" tin tưởng vào mỗi đêm khi bạn tham dự giường. Phụ nữ không nên nên không bao giờ mặc thong này bởi vì khi ngủ, bạn sẽ thay đổi thay đổi hoàn toàn , trái, phải vô thức, tạo thành quần sẽ cọ xát cơ quan sinh sản và gây ra thiệt hại. Bạn cũng sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu, vướng víu, chắc chắn không vừa ý gì . Bạn nên mặc những quần là phong cách của quần short ngắn, nó giúp lá chắn và bảo vệ âm đạo từ vi khuẩn , và có thể nhàn nhã hơn trong khi ngủ. Bạn nên mặc những quần là loại ...

Tác dụng của đồ tập trong tập thể dục

xa xưa đến nay, con người các bạn vẫn thường là quan tâm đến việc làm đẹp, săn sóc cho cơ thể mình. Đó là vì sao những phòng tập gym, tập thể dục luôn luôn là điểm tới thích của những thành viên từ mọi lứa tuổi và giới tính. Tập thể thao, tập Gym, v.v… tất nhiên khi mà tốt cho con người chung quy. Việc tập luyện thường xuyên giúp đỡ cho các bạn có một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc như ý. Đi tập cũng giúp chúng ta mở rộng những mối quan hệ, tạo ra nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực cũng như trong cuộc sống. nhưng, các bạn cần cẩn trọng rằng, có một số nhân tố có tác động to lớn đến thành công buổi tập, trong đó có đồ tập. Không cần vô lý có có hẳn một mặt hàng riêng chứa tên đồ tập. Với kiểu cách và quy cách dáng đặc thù, đồ tập có là nhiều tác dụng khiến cho nó trở thành vật dụng không thê rthieeus của chúng ta mỗi rất tới phòng tập. Tạo cảm giác thoải mái Thứ nhất đồ tập gym nữ thể dục giúp đỡ tạo cho chúng mình cảm giác thoải mái. Đồ tập thường ôm sát cơ thể, co giãn tốt...

Quần lót nữ và những điều nên biết

Các vấn đề xung quanh quần lót nữ Quần lót phối ren được làm từ chất liệu cotton thoáng mát, co giãn, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng trong thời tiết nóng ẩm như Việt Nam. Quần lót nữ  là chiếc quần mặc bên trong thế nhưng nó lại cực kỳ tiện lợi với phụ nữ. Nhiều bạn gái nghĩ rằng việc chọn quần lót thật đơn giản và dễ dàng vậy nhưng bạn có thể mắc lỗi nếu không để ý trong quá trình chọn lọc. Việc lựa chọn cho mình những đồ lót xuất khẩu tphcm  phù hợp sẽ giúp bạn tự tín hơn, đẹp hơn, và hấp dẫn hơn trong mắt người ấy. >> Sai lầm khi dùng quần lót nữ gây hại cho vùng kín thực tại cho thấy việc chọn một chiếc quần lót nữ phụ thuộc nhiều nhân tố, thế nhưng có một số điểm chung cho sờ soạng chị em cần lưu ý. Hãy cùng  chipi.vn  tìm hiểu vấn đề này náo các bạn. 1 Hiểu thân thể và chọn quần đúng kích cỡ. Đây là nhân tố quan trọng khi chọn quần chip. Một chiếc quần chật sẽ khiến bạn mất đi cảm giác thoải mái khi vận động, gây nên vết hằn hoặc mụn ...